Thứ Bảy, 18 tháng 11, 2017

Tác phẩm dịch mới trong lĩnh vực Y học và Sức khỏe: Stem cells - an insider's guide

Tôi tiếp cận bản dịch của cuốn sách do một duyên cớ rất tình cờ, và khi bắt đầu đọc vào thì cuốn sách đã cuốn hút tôi đến độ tôi phải tìm hiểu thêm về tác giả của nó, và những tác động mà cuốn sách ấy đã tạo ra.
Quả là một cuốn sách đáng đọc, các bạn ạ. Rất hấp dẫn và thú vị. Và đặc biệt là nó cần thiết cho tất cả mọi người chứ không chỉ những người hoạt động trong ngành y học sức khỏe.Vì mục đich của tác giả cuốn sách là giới thiệu một vấn đề khoa học mới mẻ và còn nhiều tranh cãi đến rộng rãi công chúng, với tư cách là một người trong nghề. Vâng, Paul Knoepler là một cái tên rất nổi tiếng hiện nay trong lĩnh vực stem cells.
Xin trích một đoạn trong phần trả lời phỏng vấn của chính tác giả Paul Knoepler về cuốn sách này để thấy nó hấp dẫn như thế nào:
---
Trích:
Tôi viết cuốn sách này một phần vì tôi muốn tìm hiểu thêm về tế bào gốc và đã tìm kiếm một cách vô vọng một cuốn sách về tế bào gốc mà tôi cần: những ý kiến, những tư tưởng mới, một phong cách viết dễ đọc nhưng cũng không được xỉ nhục trí thông minh của độc giả…. Tôi đã không thể tìm thấy cuốn sách nào như thế nên tôi quyết định phải tự viết.
Tôi cũng thích đọc những cuốn sách có phong cách hài hước và đó là điều hoàn toàn thiếu vắng trong những cuốn sách viết về tế bào gốc. Nó cũng vắng mặt trong các sách viết về khoa học nói chung. Chính vì vậy tôi đã đưa sự hài hước vào trong cuốn sách của mình.
---
Có thể tìm hiểu sơ sơ về cuốn sách ấy ở đây: http://www.worldscientific.com/worldscibooks/10.1142/8821 
Nhưng sẽ có bạn thắc mắc: Trang web này để nói về chuyện dịch cơ mà, chứ có phải là để nói về y học đâu nhỉ?

Thì chứ sao! Nhưng đây là sách dịch mà, nên tôi mới giới thiệu chứ. Các bạn nào quan tâm đến nghề dịch thuật thì nên mua cuốn sách ấy về mà đọc để có kiến thức tổng quát trong một lĩnh vực ngày càng có nhiều ứng dụng trong đời sống của chúng ta.

Mà đặc biệt hơn, là cuốn sách ấy có phần chú thích thuật ngữ ở phía sau. Hết sức cần thiết cho việc tra cứu và dịch thuật nhé.

Cuối cùng, xin giới thiệu ở dưới đây đoạn dịch lời giới thiệu cuốn sách do chính nhà xuất bản cuốn sách ấy đã cung cấp. Người dịch lời giới thiệu này là tôi.

Tế bào gốc Khám phá của nhà khoa học là một cuốn sách mới đưa độc giả vào thế giới của tế bào gốc với sự hướng dẫn của một chuyên gia tế bào gốc tầm cỡ quốc tế, Dr Paul Knoepfler. Tế bào gốc là chất xúc tác cho một cuộc cách mạng trong ngành y học.  Cuốn sách cũng đề cập đến lĩnh vực điều trị bằng tế bào gốc, lĩnh vực thú vị và nhiều tranh cãi đang thu hút trí tưởng tượng của công chúng.  Trong tương lai tế bào gốc còn có thể sẽ thay đổi quá trình lão hóa và sinh sản của con người. Tuy nhiên, cũng có những nguy cơ nghiêm trọng và những thách thức về mặt đạo đức. Mục tiêu của tác giả với cuốn sách hướng dẫn của người trong nghề là cung cấp cho độc giả những thông tin cần thiết để phân biệt đâu là sự phóng đại thường gặp và đâu là những hy vọng hợp lý trong lĩnh vực tế bào gốc.   Cuốn sách trả lời những câu hỏi phổ biến nhất mà người ta thường đưa ra về tế bào gốc. Tế bào gốc có thể giúp gia đình tôi vượt qua những căn bệnh trầm kha như Alzheimer, đa xơ cứng (Multiple Sclerosis), hoặc tự kỷ (Autism) hay không? Việc điều trị như vậy có an toàn chăng? Tế bào gốc liệu có giúp cho tôi nhìn trẻ hơn hoặc thậm chí là thực sự có cơ thể trẻ trung hơn? Những câu hỏi như trên, và nhiều câu hỏi khác nữa, sẽ được tìm thấy ở đây.
Một số vấn đề đạo đức liên quan đến tế bào gốc đang gây ra tranh luận cũng được tác giả thảo luận trong cuốn sách, bao gồm những vấn đề như những liệu pháp điều trị hàm chứa rủi ro, nhân bản vô tính (cloning) và tế bào gốc từ phôi (embryonic stem cells).  Xét từ nhiều góc độ, tác giả đã mở ra một lĩnh vực mới, ví dụ như đề xuất những cải cách đối với FDA, cung cấp một lý thuyết mới về quá trình lão hóa dựa trên tế bào gốc, và thậm chí còn đưa ra một dự luật về quyền của bệnh nhân tế bào gốc. (Stem Cell Patient Bill of Rights).  Tổng quát hơn, cuốn sách cung cấp đưa ra những chỉ dẫn về tương lai của tế bào gốc trong thời gian sắp đến và một góc nhìn sâu sắc về việc điều trị bằng tế bào gốc về lâu dài sẽ thay đổi cuộc sống cũng như thế giới của chúng ta như thế nào. 
Bản gốc đây:
Stem Cells: An Insider's Guide is an exciting new book that takes readers inside the world of stem cells guided by international stem cell expert, Dr. Paul Knoepfler. Stem cells are catalyzing a revolution in medicine. The book also tackles the exciting and hotly debated area of stem cell treatments that are capturing the public's imagination. In the future they may also transform how we age and reproduce. However, there are serious risks and ethical challenges, too. The author's goal with this insider's guide is to give readers the information needed to distinguish between the ubiquitous hype and legitimate hope found throughout the stem cell world. The book answers the most common questions that people have about stem cells. Can stem cells help my family with a serious medical problem such as Alzheimer's, Multiple Sclerosis, or Autism? Are such treatments safe? Can stem cells make me look younger or even literally stay physically young? These questions and many more are answered here.
A number of ethical issues related to stem cells that spark debates are discussed, including risky treatments, cloning and embryonic stem cells. The author breaks new ground in a number of ways such as by suggesting reforms to the FDA, providing a new theory of aging based on stem cells, and including a revolutionary Stem Cell Patient Bill of Rights. More generally, the book is your guide to where the stem cell field will be in the near future as well as a thoughtful perspective on how stem cell therapies will ultimately change your life and our world.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét